Tuesday, January 4, 2011

Taong 2010: Isang Pagbabalik-Tanaw (Ikalawang Bahagi)

Tugon

        Noong una kong pagsali sa organisasyon dalawang taon na ang nakararaan, hindi ko nakita ang sarili kong magiging aktibo rito maliban sa pagbabad sa erya. Gusto ko nga ang mga gawain ng org lalo na ang pagpunta sa erya kada linggo, ngunit hindi ko naiisip maging punong tagapamahala ng mga proyekto o kaya'y tumatambay-tambay pa sa MVP 214. Siyempre, hindi nga ako nakakapunta sa mga proyekto sapagkat kasabay nito ang aking ensayo. Subalit, sa huling taon ko sa kolehiyo, ako'y nahalal na maging bahagi ng executive board at tagapamahala ng eryang Laura Vicuña.
          Matapos ng dalawang taon sa LV, pinili ko pa rin mamahala dun datapwat ito ang naging dahilan kung bakit ako nanatili sa Tugon at parang kapamilya ko na rin ang mga tao roon. Alam ko bahagi na rin ako ng varsity pero dahil mahal ko nga ang Track pati Tugon, alam kong kaya kong ipagsabay ang dalawang karagdagang responsibilidad at maging mahusay din ang pagtrabaho rito. Nagawa ko na ito noong nakaraang taon. Bakit naman hindi mauulit?
          Kahit halos pareho lang ang papel na ginagampanan ko ngayon para sa LV sa nakaraang taon, iba pa rin talaga pag ikaw ang punong tagapamahala. Mas malaki na rin ang aking mga responsibilidad dahil buong organisasyon na rin ang tinututukan mo. Ikaw ang kumakatawan ng Tugon tuwing kausap ang mga tao sa erya. Ginagawa mo rin talaga ang lahat para maging magandang halimbawa sa kapwa miyembro mo't dahil gusto mo ring pagandahin pa ang organisasyon. Kakaibang tagumpay din ang mararamdaman mo tuwing maganda ang kinalabasan ng lahat ng paghihirap at pagod sa pagplano ng erya.

          Sa taong 2010, naging maganda ang takbo ng pagiging bahagi ng EB sa Tugon. Maganda ang kinalabasan ng mga proyekto at maraming bagong aktibong miyembro. Sa erya ko, hindi bumaba ng 11 ang taong pumupunta sa erya at umaabot pa kami ng 21. Nakikita ko talaga sa mga bata't miyembro na nagiging masaya sila tuwing magkakasama.
          Sisiguraduhin kong mapagpapatuloy sa taong ito ang masasayang karanasan sa LV at may maipapamana akong mga hindi malilimutang alaala't turo sa mga bata't miyembro.

No comments:

Post a Comment